Chiếc áo dài truyền thống lịch sử của dân tộc nước ta từ trước đến hiện nay đã trải qua không hề ít thời kì phân phát triển, sống mỗi thời kì đều phải có một nét đặc trưng riêng biệt.

Bạn đang xem: Tìm hiểu về áo dài việt nam


*
Áo ngũ thân thời vua Gia Long.

Áo dài từ rất lâu đã là trang phục truyền thống và là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trải qua từng thời kì cải tiến và phát triển của định kỳ sử, áo dài luôn luôn không ngừng biến hóa nhưng vẫn đảm bảo tôn được vẻ đẹp êm ả dịu dàng truyền thống của người thiếu phụ Việt.

Áo lâu năm đã cải tiến và phát triển qua tương đối nhiều năm tháng và trở nên nét đặc thù của ngành công nghiệp thời trang và năng động Việt Nam, đồng thời là một danh tính thiết yếu trị cùng văn hoá kể từ lúc nó ban đầu xuất hiện dưới thời công ty Nguyễn.

Áo giao lĩnh

Đến nay, chưa có nhà nghiên cứu và phân tích nào hoàn toàn có thể xác định chính chính xác lịch sử áo dài cùng thời điểm lộ diện của áo dài. Theo nhận định và đánh giá cảm quan liêu của người trung quốc thì áo dài xuất thân trường đoản cú sườn xám tuy thế sườn xám mới mở ra từ năm 1920 còn áo nhiều năm đã xuất hiện thêm cách đây hàng vạn năm.

Sự xuất hiện của áo dài bắt đầu từ áo giao lĩnh (năm 1744) – là kiểu dáng sơ khai độc nhất của áo dài Việt Nam. Áo giao lĩnh có cách gọi khác là áo đối lĩnh, được may rộng, xẻ phía 2 bên hông, cổ tay rộng, thân nhiều năm chấm gót. Phần thân của áo được may bởi 4 tấm vải phối kết hợp mặc thuộc thắt sườn lưng màu với váy đen. Đây là đẳng cấp áo cổ chéo cánh gần như là với áo tứ thân.

*
*
Hình hình ảnh người thiếu phụ Việt trong trang phục áo lâu năm giao lĩnh được lưu lại ở tài liệu của Pháp. Áo giao lãnh được xem như là nguyên gốc của áo dài nước ta xưa.

Vào thời hạn này, vua Nguyễn Phúc Khoát đang lên ngôi và kẻ thống trị vùng đất phía Nam. Miền bắc được cai quản bởi chúa Trịnh nghỉ ngơi Hà Nội, fan dân ở đây mặc áo giao lĩnh, phục trang mang nét tương đồng với bạn Hán. Nhằm mục tiêu phân biệt giữa Nam cùng Bắc, vua Nguyễn Phúc Khoát vẫn yêu cầu tất cả phụ tá của chính mình vận quần dài bên phía trong một mẫu áo lụa. Cỗ váy này phối hợp giữa trang phục tín đồ Hán cùng Chămpa. Có thể đây là hình hình ảnh của bộ áo lâu năm đầu tiên.

Áo lâu năm tứ thân (thế kỉ 17)

*

Mẫu áo dài tứ thân được giữ lại tại bảo tàng đàn bà Việt Nam.

Theo những nhà phân tích và phần lớn hiện đồ dùng tại các bảo tàng áo nhiều năm thì để tiện hơn trong câu hỏi lao động cung ứng của người phụ nữ, cái áo giao lĩnh được may tránh 2 tà trước nhằm buộc vào cùng với nhau, hai tà sau may ngay lập tức lại thành vạt áo.

Loại áo này thường may color tối, được coi là chiếc áo mộc mạc, từ tốn mang ý nghĩa tượng trưng đến 4 bậc sinh thành của hai bà xã chồng.

Áo lâu năm ngũ thân (thời Vua Gia Long)

Trên cơ sở áo tứ thân, đến thời vua Gia Long áo ngũ thân xuất hiện. Một số loại áo này thường xuyên được may thêm một tà nhỏ để thay thế cho vị thế của bạn mặc trong xóm hội. Kẻ thống trị quan lại quý tộc thường mặc áo ngũ thân để sáng tỏ với những tầng lớp nhân dân lao cồn trong thôn hội.

Áo gồm 4 vạt được may thành 2 tà như áo dài, sinh sống tà trước gồm thêm một vạt áo như lớp lót bí mật đáo đó là vạt áo vật dụng 5. Vẻ bên ngoài áo này được may theo phom rộng, bao gồm cổ và rất phổ biến đến đầu cầm cố kỉ XX.

Áo dài Lemur

Kiểu áo này được cải biến từ áo ngũ thân do họa sỹ Cát Tường trí tuệ sáng tạo vào năm 1939. Áo dài Lemur là tên gọi được để theo thương hiệu tiếng Pháp của bà, áo chỉ gồm hai vạt trước cùng sau, vạt trước lâu năm chấm đât, áo được may ôm ngay cạnh cơ thể, tay thẳng và có viền nhỏ. Khuy áo được mở sang bên sườn nhằm mục tiêu nhấn thêm vẻ thiếu phụ tính, phong cách áo này phổ cập đến 1943 thì bị lãng quên.

*

Áo dài Lemur.

Áo nhiều năm Lê Phổ

Đây cũng là một trong những sự phối hợp mới từ áo tứ thân, đổi mới thể của áo nhiều năm Lemur của họa sĩ Lê Phổ nên gọi là áo lâu năm Lê Phổ.

Bà đã thu gọn kích thước áo nhiều năm để ôm khít body người thanh nữ Việt Nam, đẩy mong vai, kéo dãn dài tà áo đụng đất và đưa về nhiều màu sắc mới mẻ. Nói giải pháp khác, bà khiến nó trở yêu cầu gợi cảm, sắc sảo và thu hút hơn.

Xem thêm: Ai Là Người Mình Thương Giờ Chẳng Nhớ Tên Quen Thuộc, Ai Là Người Thương Em

Sau tứ năm phổ biến, ‘áo dài le mur’ được hoạ sĩ Lê Phổ đã vứt hết những tác động phương Tây và thay thế sửa chữa bằng những chi tiết từ áo tứ thân. Từ bỏ thời đặc điểm đó đến trong những năm 1950, phong thái áo dài vn đã trở yêu cầu vô cùng khét tiếng trong truyền thống lâu đời nước nhà.

Áo lâu năm Raglan

Áo dài Raglan còn gọi là áo nhiều năm giắc lăng, xuất hiện vào năm 1960 vị nhà may Dung sinh sống Đakao, tp sài thành sáng tạo thành ra.

Điểm khác biệt lớn độc nhất vô nhị của áo nhiều năm Raglan là áo ôm khít khung hình hơn, biện pháp nối tay tự cổ chéo cánh xuống một góc 45 độ giúp bạn mặc dễ chịu và thoải mái linh hoạt hơn. Nhị tà nối với nhau bằng hàng nút bấm mặt hông. Đây chính là kiểu áo dài góp phần định hình phong thái cho áo dài nước ta sau này.

*
*
Mẫu áo nhiều năm Lê Phổ cổ cao được coi là mẫu nguyên gốc của kiến tạo áo nhiều năm Việt hiện nay. Áo lâu năm Raglan với đặc điểm nổi bật ôm khít phần eo.

Áo dài truyền thống vn (từ 1970 cho nay)

Áo dài nước ta qua các thời kỳ gồm sự chuyển đổi với nhiều phong cách dáng, gia công bằng chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài còn được lay động thành áo cưới, áo biện pháp tân… mà lại dù nắm nào thì loại áo dài truyền thống lịch sử của người thiếu phụ Việt vẫn giữ lại được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo nhưng mà không phục trang nào mang lại được.

*
*
Áo dài truyền thống lịch sử Việt được mặc các vào lúc lễ, Tết. Áo nhiều năm truyền thống tân tiến ngày nay.

Cùng với xu hướng năng động, biến hóa của lối sống hiện nay đại, tà áo dài truyền thống cuội nguồn được những nhà xây dựng cách điệu cùng với tà ngắn hơn, chuyển đổi ở cổ áo, tay áo hoặc thậm chí là tà áo hoặc quần mặc thông thường với áo lâu năm đem đến cho người phụ cô gái Việt những sự lựa chọn lựa.

*
*
*
Người mẫu Hạ vi trong cỗ áo dài cách tân. Mẫu xây cất áo nhiều năm lấy cảm hứng từ áo yếm ngày xưa. Áo dài đổi mới 2 màu

Cũng bởi vì sự biện pháp điệu này nhưng áo dài ngày dần được thiếu phụ Việt diện nhiều hơn thế trong đời sống hàng ngày.

Bạn có thể bắt gặp tà áo dài đầy màu sắc với nhiều phong cách dáng new lạ, độc đáo và khác biệt trong văn phòng, vùng chùa chiền rất linh thiêng hay thậm chí là khi đi bước chân xuống phố bên ngoài.

*
*

Dù là áo lâu năm ở thời kỳ nào thì cấu trúc của một bộ áo dài mọi gồm các phần: cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo, quần.

Với lịch sử vẻ vang phát triển qua thời gian dài như vậy, mẫu áo dài nước ta đã triển khai xong hơn bao giờ hết. Áo lâu năm trở thành biểu tượng của nền văn hóa, tôn lên vẻ đẹp mắt của người đàn bà Việt.

Có thể nói, áo dài không những là một bộ trang phục đại diện cho tất cả một nền văn hóa, mà còn là cảm hứng sáng tác không xong xuôi của nghệ thuật và thẩm mỹ Việt Nam.