* bài in vào Kỷ yếu hội thảo Đạo làm tín đồ trong văn hóa vn (2014).

Bạn đang xem: Tiếng Từ Bi Sấm Giảng (Sách)

Nxb. Lý luận chính trị. Tr.333-336, cùng in vào cuốn sách: "Đào tạo Tôn giáo học tập ở vn quá trình sinh ra và phân phát triển" của cục môn Tôn giáo học, ngôi trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, Nxb. Tôn giáo, 2017, tr.385-388. Người sáng tác bài viết: Trương Hải Cường, Khoa Triết học, ngôi trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.
*
xã Hòa Hảo, tỉnh An Giang, Ảnh: Nguyễn Hữu Thụ
Đạo Hòa Hảo là tôn giáo nội sinh, xuất hiện ở An Giang năm 1939, là tôn giáo tiếp thu, kế thừa Phật giáo, nho giáo và các tôn giáo ra đời ở Nam cỗ như: Bửu đánh Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Học thuyết Phật giáo Hòa Hảo có thể chia có tác dụng hai phần là Tu nhân và học Phật, tu Phật. Tu nhân tiện hiện rõ rệt quan niệm về đạo làm người của Phật giáo Hòa Hảo. Tu nhân đa phần tiếp thu từ bỏ Nho giáo tuy nhiên đã được phân tích và lý giải trên căn phiên bản của Phật giáo với được đính thêm với thực tiễn cuộc sống đời thường người dân Nam bộ thời bấy giờ và theo hướng đơn giản, thiết thực. Thế nên nó dễ đi vào cuộc sống đời thường đạo - đời của tín trang bị đạo Hòa Hảo góp thêm phần làm đa dạng thêm cực hiếm đạo làm người của người việt nam Nam. Bài viết này ý muốn muốn nắm rõ quan niệm về đạo làm người được biểu thị qua cuốn: "Sấm giảng giáo lý của Phật giáo Hòa Hảo". 1. Sấm giảng đạo giáo Phật giáo Hòa Hảo bởi vì Đức Huỳnh Phú Sổ (Giáo chủ) viết, tất cả 6 quyển, quyển thứ nhất có tiêu đề "Khuyên fan đời tu niệm" được viết vào khoảng thời gian 1939 nghỉ ngơi làng Hòa Hảo, quyển thiết bị sáu có tiêu đề "Cách tu hiền và sự nạp năng lượng ở của một người bổn đạo" được viết năm 1945 ở sài Gòn. Về mặt chổ chính giữa linh,Sấm giảng học thuyết của Phật giáo Hòa Hảolà đều điều răn dạy của bề trên được miêu tả qua Đức Huỳnh giáo chủ, về phương diện xã hội nó phản ánh xã hội với tôn giáo đương thời, bởi: Lòng quảng ái xót yêu mến nhân chủng, Buổi lố lăng Phật giáo suy đồi. Kẻ tu hành ai nỡ lặng ngồi, nhưng mà sớm kệ chiều khiếp thong thả. <1,140> Theo C.Mác: "Con bạn chính làthế giới nhỏ người,là nhà nước, là xã hội. đơn vị nước ấy, xã hội ấy sản xuất hiện tôn giáo, tứcthế giới quan lại lộn ngược,vì bạn dạng thân chúng làthế giới lộn ngược" <4,569>. Qua đó rất có thể thấy rằng, quan niệm về làng mạc hội nói chung, về đạo làm fan nói riêng rẽ của Phật giáo Hòa Hảo là thành phầm xã hội của cư dân Nam cỗ thời kỳ bấy giờ cùng nó đã góp phần thỏa mãn nhu cầu những đòi hỏi, phần đông ước vọng của họ. Theo ý niệm của Phật giáo Hòa Hảo, tu nhân là hoàn thiện phiên bản thân mình trong quan hệ nam nữ với gia đình và quốc gia, xã hội. Ở điểm này, tu nhân của Phật giáo Hòa Hảo sử dụng nhiều ý niệm của nho giáo như: Tam cương; ngũ thường, ngũ luân; nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, v.v. Tuy vậy tu thân chưa phải để tề gia, trị quốc, bình người đời như mục đích của Nho giáo nhưng là để gia công cơ sở cho học Phật, tu Phật nhằm đạt sự giải thoát. Điều này dẫn tới yêu cầu phải lý giải cốt lõi của tu nhân theo niềm tin của Phật giáo - Phật giáo đã được đơn giản và dễ dàng hóa. 2. Tu nhân là phạm trù che phủ trong quan niệm đạo làm người của Phật giáo Hòa Hảo nhưng điều thứ nhất là phải tiến hành Tứ ân. Xét về lịch sử hào hùng Tứ Ân có từ Phật giáo như Ơn cha, mẹ; ơn thầy, bạn; ơn Quốc gia, buôn bản hội, bọn chúng sinh; ơn Tam bảo, Phật giáo vào nam giới Bộ, qua đạo Bửu đánh Kỳ Hương và đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa và mang đến Phật giáo Hòa Hảo tứ ân đã có được giản hóa, rõ ràng theo giải pháp của nó thành đạo giáo Tứ Ân (ơn), Ân Tổ tiên phụ vương mẹ, Ân Đất nước, Ân Tam bảo, Ân đồng bào với nhân loại. <2, 177-183> - Ơn Tổ tiên phụ thân mẹ, trước hết với ơn cha mẹ là hướng con fan vào sự hiếu kính bậc sinh thành, không làm điều gì phiền lòng phụ thân mẹ, nếu bố mẹ có làm cho điều gì trái đạo thì rất là tìm phương pháp can ngăn, ước cho phụ huynh được phúc thọ, nếu phụ huynh qua đời thì mong cho phụ huynh được vãng sinh nơi Phật cảnh; với ơn tổ tiên yên cầu không làm cho điều gì điếm nhục tổ tông, mà buộc phải làm điều nghĩa nhằm bồi đắp công đức mang lại tổ tiên.

Xem thêm: Cô Bé Người Nước Ngoài Hát Nhạc Tết Việt Siêu Đáng Yêu, Khi Người Nước Ngoài Hát Nhạc Việt

- Ơn giang sơn được phân tích và lý giải là bởi vì ta sinh sống được là dựa vào ơn tấc đất, ngọn rau củ và đặc trưng là: "Ránnâng đỡ xứ sở quê hương lúc nghiêng nghèo, và làm cho được trở đề xuất cường thạnh. Rán cứu vớt cấp giang sơn khi bị kẻ kế bên thống trị. Cương vực vững yên ổn thân ta new yên, non sông mạnh giàu mình ta bắt đầu ấm" <2,179>. Đạo làm người ở ý niệm này thể hiện trọng trách của từng bổn đạo đối với đất nước, mà ví dụ là với sự tồn vong, sự độc lập của dân tộc, sự thịnh vượng của khu đất nước, quê hương. Ở đây tất cả sự tiếp thu, kế thừa, sự cụ thể hóa truyền thống yêu nước (chủ nghĩa yêu nước) của dân tộc. - Ơn Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng), ơn này được miêu tả mặt tinh thần, bởi, theo Phật giáo Hòa Hảo con người phải nhờ mang lại sự giúp đỡ của Phật, Pháp, Tăng để khai mở trí tuệ, để lựa chọn bé đường thương yêu và giải thoát. - Ơn đồng bào cùng nhân loại, ơn đồng bào diễn tả truyền thốngthương nòi,của dân tộc; ơn thế giới thể hiện tại một chiều cạnh quan trọng của tình thương mến chúng sinh theo lòng tin Phật giáo. Ơn đồng bào và nhân loại cũng biểu hiện sự liên đới, niềm tin trách nhiệm so với con người, về mặt xã hội nó đóng góp phần vào thiết kế một nền hòa bình, vừa lòng tác, hạnh phúc giữa con fan với bé người không những ở vào một quốc gia mà rộng ra là tổng thể nhân loại. Về phương diện xóm hội, đạo làm fan còn biểu lộ ở trọng trách và bổn phận khác mang tínhcụ thể, thiết thực rất thật hiệnThập thiện(mười điều thiện) lắp với hầu hết điều răn dạy về: gần kề sanh, Đạo tặc, Tà dâm, Lưỡng thiệt, Ỷ ngôn, Ác khẩu, Vọng ngữ, Tham lam, sảnh nộ, Mê say đắm <2, 186-196; 3, 161-198>. Về mặt tôn giáo đạo Hòa Hảo khuyên dạy bổn đạo "Hãy xóa khỏi những điều mê tín, quy thuận theo tinh thần đạo đức, lánh chốn mê lầm tỉnh cơn mộng huyễn phá tan màn vô minh che mờ trung ương trí, lần bước trên tuyến đường đạo hạnh, đi cho chỗ Bất diệt, Bất sanh" <2,196>. Trên lòng tin ấy, Phật giáo Hòa Hảo khuyên bổn đạo thờ lễ đơn giản dễ dàng như: phụng dưỡng tại gia, ban bái chỉ cần sử dụng tấm è Dà; đối tượng người dùng thờ cúng là Tổ tiên, Ông bà, cha mẹ, các vị anh hùng cứu quốc; lễ đồ thờ thờ Phật chỉ sử dụng hoa, nước lạnh và nhang, với gia tiên thì có gì cúng nấy tùy thuộc vào gia cảnh. Đạo Hòa Hảo dạy dỗ bổn đạo lúc cúng lễ cốt là ở vai trung phong thành. Đặc biệt Phật giáo Hòa Hảo cấm câu hỏi đốt xoàn mã, phê phán việc tiêu tốn lãng phí trong ma chay cũng tương tự cưới hỏi. 3. Với ý niệm về đạo cùng đời như trên, có thể nói rằng Phật giáo là một trong những tôn giáo nhập nỗ lực <1,25-27> và nhờ tất cả sự nhập chũm với quê hương, đất nước, cùng với nhân quần đã tạo nên một bé đường, một phương pháp của đạo làm cho người theo phía đơn giản, thiết thực góp thêm phần làm nhiều chủng loại cho đạo làm tín đồ ở việt nam của người vn nói chung. Phần đa giá trị về đạo làm người của Phật giáo Hòa Hảo vẫn đang được phát huy trong đời sống hiện giờ như việc tiêu diệt mê tín dị đoan, chống xa hoa lãng phí, sinh sống trung thực chân thành, có trách nhiệm với bạn dạng thân với gia đình với nước nhà và xóm hội. Đây là phần lớn giá trị xứng đáng khuyến khích, được tạo điều kiện phát huy nhằm góp thêm phần ổn định và cải tiến và phát triển xã hội của việt nam hiện nay. Tài liệu tham khảo 1. Trương Hải Cường,Tín ngưỡng, tôn giáo ngơi nghỉ Việt Nam bây chừ - một vài vấn đề lý luận cùng thực tiễn, Nxb chủ yếu trị Quốc gia, năm 2012. 2. Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo,Sấm giảng đạo giáo của Phật giáo Hòa Hảo của Đức Huỳnh giáo chủ, (tái bạn dạng lần sản phẩm công nghệ ba), Nxb Tôn giáo, Hà Nội, năm 2002. 3. Ban Hoằng pháp,Chú nghĩa (Loạt bài huấn luyện và đào tạo đạo đức khu vực Tây an cổ tự), Ấn tiệm Thương binh, sài Gòn, năm 1963. 4. C.Mác, Góp phần phê phán triết học tập pháp quyền của Hêghen (lời nói đầu), Toàn tập, tập 1, Nxb bao gồm trị giang sơn (1995), (tr. 569-590).