”...Họ Trương đã dùng phần nhiều hình hình ảnh biểu tượng để biểu đạt thảm kịch tầm thường của quốc gia ông. Cuộc đời khó khăn khốn khổ của Xui Fugui (Từ Phú Quý) hệt như Moritz vào Giờ trang bị Hai Mươi Lăm, đầy đủ điệu nhạc đệm vô cùng bi thiết cùng đều tiếng khóc than não nùng của người bà bầu trước tuyển mộ con, tấn thảm kịch của một gia đình...”

*
To Live

Tiểu sử và sự nghiệp.

Bạn đang xem: Phải sống trương nghệ mưu

Anh phải Sống, to lớn Live quay năm 1994, dài 132 phút, được phần thưởng của ban giám khảo Đại Hội Điện Ảnh Cannes 1994 và giải thưởng nam diễn viên xuất sắc giành cho Ge You (Cát Ưu). Phim đã được Tây phương mệnh danh có giá trị về nghệ thuật cũng giống như về lịch sử xã hội. Họ Trương đã làm cho sống lại mấy chục năm lịch sử vẻ vang tang thương đau đớn của nước trung hoa cận đại, một dân tộc bản địa vĩ đại, một tổ quốc rộng bao la bị dầy vò xâu xé vì cuộc chiến tranh cách mạng, cộng thêm những chính sách sai lầm bên dưới thời Mao với Giang Thanh đã đầy đọa sát hại nhân dân một cách vô thuộc tàn nhẫn.

Xem phim, khán giả tưởng như chế độ của nhà china Cộng Sản đã cởi không ngừng mở rộng rãi, đơn vị đạo diễn đã có phép nhìn lịch sử vẻ vang một cách khách quanvà công bằngnhưng không phải vậy. Những đồng nghiệp của Trương Nghệ Mưu mang đến biết, nhóm có tác dụng phim của ông đang đã nộp mang đến cơ quan lại kiểm phê chuẩn một truyện phim trả về tươnglai tươi tắn của nước Tầu, rồi sau đó họ Trươngbí mật thực hiện phim Anh buộc phải Sống, dựa trên một cuốn đái thuyết cùng tên.Khi phim dứt đã được Tây phương tiếp nhận nồng nhiệt, hậu quả là cơ quan kiểm cẩn thận nhà nước vô cùng tức giận, bọn họ cấm Trương Nghệ Mưu làm phim trên Trung Hoa có tài năng trợ của ngọai quốc trong 5 năm. Phim bị cấm chiếu vào nước do nó sẽ để lộ cho thấy những mặt xấu, những sai trái trầm trọng của cùng sản nước trung hoa trong vượt khứ.

Trương Nghệ Mưu xuất hiện trong một mái ấm gia đình thuộc chế độ cũ, ông là con một sĩ quan tiền trong quân đội Quốc Dân Đảng trung quốc chống lạiHồng quân trong thời kỳ nội chiến. Chú của phòng đạo diễn đã cùng chạy cùng với đám tàn quân của họ Tưởng ra hòn đảo Đài Loan. Họ Trương khủng lên ở miền bắc bộ tỉnh Thiểm Tây, năm 1966 Mao phân phát động giải pháp mạng văn hóa để sa thải các đối thủLưu thiếu Kỳ với Đặng đái Bình, nhị ngườinàyâm mưu hạ bệ Mao. Cuộc đảo chính có tổ chức triển khai y như 1 trận phong bố đã làm cho thiệt mạng hàng trăm triệungườikéo nhiều năm tới mười năm. Vệ binh đỏ phá bên họ Trương, phụ thân ông bị gép tội phản phương pháp mạng, năm 1969 lúc đó Trương Nghệ Mưu 18 tuổi bị đem về nhà quê đi làm việc ruộng, bọn họ Trương sinh sống trong xuất xắc vọng, bị xếp vào thành phần kẻ thù của nhân dân, xuyên suốt mười năm liên tục chàng giới trẻ nghĩ cuộc đời mình sẽ bế mạc. Năm 1971 đấng mày râu được đưa đi làm việc thợ sản phẩm công nghệ trong một xưởng dệt, từ bây giờ ông tỏ ra đắm đuối hội họa, nhiếp ảnh.

Năm 1978 Trương theo học tại Viện Điệnảnh Bắc Kinh, năm 1982 xuất sắc nghiệp thuộc Trần Khải Ca, một nhà đạo diễn lừng danh sau này, khóa đào tạo đào tạonhiều công ty đạo diễn tài giỏi nghệ mang đến điện hình ảnh Hoa Lục.

Xin điểm qua những phim tiêu biểu vượt trội cho sự nghiệp điện ảnh họ Trương như sau:

Năm 1987 ông hoàn thành phim Kê Lương Đỏ (The Red Sorghum) vày Củng Lợi thủ vai chính, thành công huy hoàng ngay, được giải thưởng Gấu vàng tại Đại hội điện ảnh quốc tế trên Bá Linh. Truyện một cô gái nhà nghèo bị phụ vương gả xuất bán cho một ông bên giầu bị hủi, bao gồm cơ sở làm rượu, sau ông chồng chết cô gái trở thành nhà nhân, tham gia chống quân Nhật trong cuộc chiến một mất một còn lúc cuối phim. Tuy nhiên nghệ thuật còn non hèn so với đầy đủ phim sau trong phòng đạo diễn nhưng Kê Lương Đỏ cũng ghi lại bước đầu của việc nghiệp điện hình ảnh họ Trương. Xuất phát từ một người nông dân, tín đồ thợ sản phẩm công nghệ Trương Nghệ Mưu nay thốt nhiên trở thành nhà đạo diễn có dáng vẻ quốc tế, sự nghiệp ngày dần lớn, ông ngày càng thành công vẻ vang đang trở thành nhà đạo diễn khủng không đông đảo tại trung hoa mà cả bên trên thếgiớinữa.

Năm 1990, Trương lại thành công với phim Ju dou (Cúc Đậu), Củng Lợi trong vai cô vợ ba của một ông già nhà tiệm nhuộm không tồn tại con quá kế, giành giải ưu hạng Golden Hugo trên Đại hội điện hình ảnh Quốc tế Chicago kỳ đồ vật 26. Một truyện tình lọan luân giữa cô vợ ba của ông nhà và bạn cháu.Phim nhuốm color tàn bạo, dữ dằn, lột tả được thú tính con người, khi nuôi dưỡng hận thù nhỏ người đang trở thành ác thú. Diễn xuất điêu luyện, nội dung độc đáo, biểu đạt nhiều phong tục lạ và xưa cũ của nước Tầu. Vào khi tiến hành phim Ju Dou năm 1989, Trương Nghệ Mưu thuộc vài tín đồ đồng nghiệp ra quảng trường Thiên An Môn để chứng kiến hậu trái của cuộc tàn sát đẫm máu những người biểu tình đòi thoải mái dân chủ: nào xe bị đốt cháy, đa số sinh viên bị thương tiết nhuộm đầy mình. Vượt súc động cần ở cảnh chótông đã thay đổi truyện phim để Cúc Đậu (Củng Lợi) đốt nhàbiến tiệm nhuộm thành hải dương lửa, cả bốn nhân vật chính đều không người nào còn sống sót.

Năm 1991, ông triển khai cuốn phim nổi tiếng Treo Cao Đèn Lồng Đỏ, Củng Lợi trong vai cô sinh viên đơn vị nghèo bắt buộc làm vk thứ tư cho một ông trọc phú vào một biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp rộngthênh thang. Mỗi bà 1 căn nhà riêng, khi ông ck muốn ngủ với bà nào, lũ gia nhân treo đèn lồng đỏ trước cửa nhà ấy. Một thảm kịch thân phận người bầy bà china cổ, nó lột tả sống động tâm lý đàn bà Á đông, thù vặt, tiểu nhân. Một phim độc đáo, thẩm mỹ cao, tư tưởng sâu sắc, ngôn từ phản ảnh những tập tục cổ hủ của bạn Tầu, trọng điểm địa độc ác của con bạn thời phong kiến. Tuy nhiên không được phần thưởng nào, chỉ được vào bình thường kết giải Oscar giành riêng cho phim nói giờ ngọai quốc nhưng Treo Cao Đèn Lồng Đỏ đã thành công rực rỡ, nổi tiếnglừng lẫy, được Tây phương khen thưởng và chú ý rất nhiều.

Năm 1992 Trương Nghệ Mưu thành công xuất sắc lớn với phim The Story of Qui Ju, Thu Cúc Đi Kiện, Củng Lợi thủ vai chính, được nhị giải: thiếu nữ diễn viên xuất dung nhan nhất với Sư Tửvàng Đại hội điện ảnh quốc tế trên Venise (Ý), đó là giải nước ngoài cao quí nhất nhưng ít tất cả nhà đạo diễn Á châu làm sao được cung cấp phát. Truyện một chị nhà quê kiện người trưởng công an xã đá vào mạng sườn chồng chị đòi phải xin lỗi, thưa lên huyện, tỉnh ko kết quả. Một thời gian sau tỉnh khảo sát bắt trưởng công an nhưng lúc ấy Thu Cúc lại chịu đựng ơn ông ta. Truyện phim nhạt nhẽo tuy nhiên được trúng giải nhờ quý giá hiện thực và tài diễn xuất của Củng Lợi. Văn bản thể hiện cuộc sống thường ngày đơn sơ hóa học phác không được đầy đủ của một dân tộc triền miên gian khổ: nào đơn vị trọ tập thể chật chội không một chút tiện nghi, phố xã không tân tiến cũ kỹ tự nghìn xưa, cuộcsống quê mùa cục mịch. Tín đồ Ý để ý khía cạnh hiện tại của màn bạc tình theo như truyền thống nghệ thuật điện hình ảnh của họ phải đã cấp cho phát phần thưởng ưu hạng mang lại Thu Cúc Đi Kiện. Tuy nhiên không được người theo dõi thích thú lắm tuy vậy nó là một trong bố cuốn phim nhưng mà Củng Lợi ưng ý nhất.

Năm 1995, chúng ta Trương gửi sang đề tài Mafia, ông dứt phim Shanghai Triad, Tam thánh thượng Hải, Củng Lợi thủ vai chính, được phần thưởng hình ảnh đẹp trên Đại Hội điện hình ảnh Cannes và vài phần thưởng của các hiệp hội năng lượng điện ảnhMỹ, một chuyện mafia băng đảng Tầu khỏang 1930 trên Thượng Hải với phần lớn biệt thự quán ăn lộng lẫy, đông đảo tội ác rùng rợn. Truyện phim hay, cảnh đẹp, biểu đạt sống động, gớm rợn, diễn xuất điêuluyện. Củng Lợi sắc đẹp tuyệt trần khôn xiết xuất sắctrong vai bạn nữ ca kỷ giang hồ, khác với vẻ nhà quê đặc trong Thu Cúc Đi Kiện, lần này Củng Lợi đẹp nhất lộng lẫy, trai lơ y hệtmột ả giang hồ, vai nào đàn bà đóng cũng đều có nét lạ mắt riêng. Nghệ thuật và thẩm mỹ của chúng ta Trương tại chỗ này có phần cao hơn nhiều phim tây thiên cùng vấn đề về làng hội đen, quả đât anh chị.

Năm 1999 Trương Nghệ Mưu lại đọat giải thưởng quốc tế cao quí nhất: Sư tử vàng Đại hội điện hình ảnh Venise (Lion d’or, Festival de Venise) cùng với Not One Less, Không thiếu hụt Đứa Nào, một cuốn phim sinh sống thực về xóm hội thay đổi của Hoa Lục, tại thị thành đời sống được cải thiện nhưng miền quê còn thừa nghèo khổ, nhiều học sinh tiểu học tập còn bé xíu đã yêu cầu bỏ học lên tỉnh tìm ăn. Một côgái 13 tuổi sống làng mặt được dậy tạm một tháng để lấy chút chi phí trả nợ cho phụ thân mẹ. Ngôi trường học kiến tạo từ 45 năm qua, mái dột khi trời mưa, không có đồng hồ thời trang phải chú ý bóng nắng nóng trên cột mà đến nghỉ lớp. Một phim cảm rượu cồn sâu sắc, có giá trị lúc này cao, nó phơi bè bạn bộ mặttrái của xóm hội đang trên đà đổi mới của Hoa Lục, một làng mạc hội không tình người, chỉ gồm đồng tiền.

*
Coming Home

Năm 1999, ông thực hiện phim Coming Home, Đường VềTổ Ấm, chiếm giải Gấu bội nghĩa và giải Đạo diễn tại Đại hội Điện hình ảnh quốc tế Bá Linh năm 2000kỳ vật dụng 50 (Silver Bears - Jury Grand Prize at the 50th Berlin International Film Festival)và giải Sundance 2001 của Mỹ. Đây là phim đầu tiên của tầm thường Tử Di, bạn nữ minh tinh hàng đầu của Hoa Lục hiện nay, một cụ thể đáng nói nữa là trên Đại hội này Củng Lợi được thai làm chánh công ty khảo .

Lần trước tiên năm 1958 một cuộc hôn nhân do tình yêu giữa một cô thôn con gái và một giáo viên trường làng, trái với tục cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Bốn mươi năm sau, ông thầy chết vị đau tim, người vợ thuê tín đồ khiêng hòm từ khám đa khoa về bên theo một phong tục xưa, cảnh khiêng hòm thật sầu thảm. Bọn họ Trương biểu lộ hiện thực phần đa phong tục lạ bên Tầu. Phim cho thấy thêm bộ mặt không tân tiến cổ lỗ sĩ của nước Tầu thập niên 60.

Bước quý phái thiên niên kỷ mới thẩm mỹ và nghệ thuật của bọn họ Trương gồm khuynh hướng dịch vụ thương mại hơn là thẩm mỹ không được Tây phương chăm chú mấy, chỉ riêng biệt phim Hero, hero quay năm 2002 là được biết thêm tới ngoài ra 6 phim tiếp đến khôngđược dư luận phê bình kể tới.

Những phim của họ Trương những năm 90 đa phần thành công, đọat nhiều giải thưởng quốc tế, ông thể hiện cũng tương tự giới thiệu cho khán giả quốc tếthấy vượt khứ bảo thủ của nước Tầu, thân phận bi thiết của người lũ bà vào một làng mạc hội có truyền thống lịch sử trọng nam khinh nữ. Bên đạo diễn cũng tạo nên cảnh khốn cùng của của người dân miền quê khi đât nước chuyển mình sang kinh tế tư bản, về hố đứt quãng giầu nghèo giữa thôn quê và thành thị cũng như nỗi gieo neo của dân chúng trước những sai trái trong quá khứ do chế độ hà khắc tàn tệ của đảng cộng sản Trung Hoa

Đó là chủ đề của phim Anh phải Sống

Ba Thập Niên lịch Sử.

Phim dựa theo cuốn tiểu thuyết thuộc tên của Yu Hua, nhắc lại thảm kịch của một nhân vật, một mái ấm gia đình trải lâu năm qua mấy chục năm lịch sử hào hùng từ thời Quốc Dân Đảng trung quốc thập niên 40 cho cuộc nội chiến, Mao nhuộm đỏ nước Tầu chôn vùi triều đình bọn họ Tưởng, tới chiến lược Đại nhẩy vọt và phương pháp mạng văn hóa thập niên 60, 70.

*
Một cảnh trong phim "Anh buộc phải sống"

Xin qua quýt nội dung

“…..Một gia đình giầu có chốn thành thị, đại trượng phu Xu Fugui (Ge You), con một ông công ty giầu tê mê mê cờ bạc, quăng quật bê vợ con. Người vợ hiền Jiazhen (Gia Trân - Củng Lợi) cam chịu đắng cay chỉ biết mang nước mắt nhằm can ngăn nam nhi nhưng vô hiệu. Người các bạn cờ bội nghĩa của anh thương hiệu Long’er rắp vai trung phong chiến đọat đơn vị cửa, tài sản của gia đình chàng. Hắn mang lại mượn tiền với bắt có tác dụng giấy nợ, có chứng nhận hẳn hoi. Phái mạnh công tử Xu Fugui càng tiến công càng lose to, giấy nợ ông chồng chất. Tên các bạn gian Long’er rước hết giấy nợ cho chũm thân sinh Xu Fugui coi, ông cố nói:

-Nợ nào thì cũng là nợ, cửa hàng chúng tôi phải trả

Rồi ông núm đuổi tấn công cậu ấm mất nết và bị tiêu diệt ngay kế tiếp vì uất ức. Rồi bạn thua bạc tình phải hành lí ra đi, để toàn thể tài sản lại cho người thắng.

Chàng Xu Fugui (Từ Phú Quý) cùng gia đình dọn về ở mặt vợ, cung cấp kim chỉ ngoài chợ, ca hát chèo cổ kiếm tiến nuôi dưỡng bà xã con, anh hối hận và quyết lập lại cuộc đời. Trận đánh tranh Quốc Cộng hung tàn diễn ra, bộ đội Quốc Dân Đảng bắt anh cùng người chúng ta Chunsheng (Trung Sanh) vào ban hát đi kéo pháo mang lại họ. Hồng quân cho tới bắt cả hai làm tù binh, hai nam nhi lại kéo pháo với hát chèo cổ mang đến họ nghe.

Cuộc chiến tại trên đây chấm dứt, Xu Fugui về bên với mái ấm gia đình mừng mừng tủi tủi, Chunsheng chúng ta anh theo Hồng quân tiến về phương nam, cơ quan ban ngành cách mạng phát rượu cồn đấu tố cường hào, đánh tứ sản, anh cũng yêu cầu tham gia, cũng dơ bẩn tay đả đảo… kẻ bị quần chúng tố khổ hôm nay chính là tay các bạn cờ bội bạc (Long’er), kẻ đã sở hữu nhà cửa, gia sản của đấng mày râu trước đây. Đám đông đả hòn đảo ầm ĩ, họ dẫn tên cường hào đi xử tội.. Lúc ấy Xu Fugui lẻn quăng quật về nhà, đấng mày râu rẽ vào một trong những con hẻm nhỏ đứng tè, mấy giờ súng chát chúa nổ vang khiến anh khiếp đảm chạy một mạch về nhà, chị vợ chỉ quần hỏi:

-Ủa sao ướt quần vậy anh?

Chàng ta hại run lên vừa nói vừa thở, đề cập lại Long’er kẻ chỉ chiếm nhà mình năm xưa bị đấu tố với xử bắn, anh sợ hãi quá yêu cầu tè ướt cả quần:

-Anh nghe năm phân phát súng hại quá chạy về nhà ngay! May quá trường hợp mình ko mất đơn vị thì hiện thời cũng bị đấu tố dĩ nhiên tiêu mạng rồi em ạ!

Gia thêm sống bình yên, thời hạn trôi qua, tổ chức chính quyền phát rượu cồn kế họach Đại nhẩy vọt, bên nhà đi lượm sắt vụn để nấu thép. Trẻ nhỏ cũng nên tham gia sinh hoạt, tối ấy đứa nam nhi lên tám (Youqing) đi theo lũ thiếu nhi lên trường vì tất cả ông chủ tịch quận về, chị vợ ước ao giữ cậu bé xíu ở nhà bởi nó thừa mệt, người ông chồng bảo nó đi do sợ bị kết án phản động. Mẫu xe của quản trị quận đụng sập tường đè chết thằng bé, nó mệt quá ngủ say ko chạy được. Hai vợ ông xã khóc than thảm thiết, khi ấy mới biết quản trị quận là đứa bạn Chunsheng, bạn cùng hát chèo với nam giới ngày trước.

Xem thêm: Ảnh Mặt Sau Iphone 11 Full Màn Hình, Thay Đổi Hình Nền Trên Iphone

Thời gian trôi qua, hết kế họach Đại nhẩy vọt lại tới cách mạng văn hóa truyền thống ầm ầm như phong ba, hàng đoàn cảnh vệ đỏ đi gieo rắc hãi hùng mọi nới, ông tổ trưởng quần thể phố, bạn thân của mái ấm gia đình Xu Fugui đề nghị với nhị vợ ông chồng gả đứa con gái đầu lòng hiện nay bị câm điếc mang đến anh team trưởng vệ binh đỏ trong quận (tên Wan Erxi) nhằm nương nhờ, anh này đứng tuổi, chân đi cà nhắc, siêu tốt, giúp sức nhà vk nhiều.

Cô gái tất cả bầu đi sinh tại bệnh viện trong khi những bác sĩ đã biết thành bắt phơi nắng nắng ngoàiphố vày tội phản động chỉ với các cô sinh viên trẻ trông coi. Anh chồng cà kể Wan Erxi bèn ra phố dẫn một ông bác bỏ sĩ về nhà thương mang cớ để giáo dục thêm thực ra để giúp cho vk anh sinh đẻ. Anh ta cho bác sĩ một chụcbánh bao, vày nhịn đói lâu ngày ông nạp năng lượng ngấu nghiến cần bị bội thực chết.

Khi sinh con chấm dứt cô vợ bị băng huyết nhiều quá, mấy cô sinh viên không tồn tại kinh nghiệm không làm những gì được. Rồi người con đầu lòng cũng ra đi, hậu quả của bí quyết mạng văn hóa…”

Định mệnh oan nghiệt sẽ chụp xuống mái ấm gia đình Xu Fugui (Từ Phú Quý) hiền lành chất phác, cả nhà đã góp sức hai đứa con: đứa trai cho kế họach nhẩy vọt cùng đứa gái đầu lòng cho giải pháp mạng văn hóa. Tấn thảm kịch của một gia đình bị hy sinh mất đuối quá nhiều tương tự như của cả một dân tộc đã biết thành những đổi thay cố oan nghiệt dầy vò vùi dập. Đứa nhỏ xíu trai đáng lý ra không biến thành bức tường oan trái đè chết, người vk bảo chồng cứ nhằm nó ở trong nhà nhưng anh quá sốt ruột chính quyền nằng nặc cử nó đi. Ni người vk khóc than thảm thiết như mưa như gió trước chiêu mộ con, chị kết tội chồng vì kinh nhược buộc phải đã mất con.

Đứa gái bự đáng lẽ không không trút hơi thở trên giuờng khám đa khoa nếu tất cả các bác sĩ ko bị bầy Vệ binh đỏ phán quyết phản cồn đem phơi nắng và nóng ngòai phố.

Tấn thảm kịch của một mái ấm gia đình là hình ảnh biểu tượng cho một dân tộc, một tổ quốc có nhiều bất hạnh hậu trái của sự sai lầm lịch sử, lịch sử hào hùng đã chọn Mao. Chúng ta Trương đã vận dụng nghệ thuật của chính mình để nói lên tất cả những nỗi oan khiên, đau khổ của một gia đình và xa rộng là của bé người, của xã hội cơ mà ông đã trưởng thành và cứng cáp và đang đẩy tính bi đát của cuốn phim tới tột đỉnh. Truyện phim nhức thương tang tóc chưa đủ, nó còn được phụ họa thêm bởi những tiếng than khóc não nùng thảm thiết của người bà mẹ hiền mất bé và nhất là hầu hết điệu nhạc đệm sầu não ảm đạm không cây bút mực làm sao tả cho siết.

Mặc cho dù là bi kịch nhưng Trương Nghệ Mưu không phải chỉ chế tác dựng số đông nhân vật, phổ biến cục thảm sầu khiến khán giả tan nát cõi lòng, xa hơn thế ông đã góp phần những quan niệm xây dựng niềm hạnh phúc thiết thực như trong lời khuyên răn của Xu Fugui (Từ Phú Quý) với Chungsheng (Trung Sanh) các bạn anh, người các bạn này hồi xưa đã thuộc anh hát chèo cổ cùng kéo pháo đến Quốc Dân đảng cũng tương tự Hồng quân nay đã lên đến chức quản trị quận.

Chungsheng (Trung Sanh) tung gia bại sản bởi vì Hồng vệ binh, vợ tự tử nay trong lúc tuyệt vọng anh vẫn muốn tự kết liễu đời mình cùng giao lại mang lại vợ ck Xu Fugui tất cả tiền tiết kiệm ngân sách của anh tại bank nhưng Xu Fugui không sở hữu và nhận và khuyên các bạn một câu:

-Anh bắt buộc sống.

Trong gian khổ, cay đắng con bạn cũng cần yêu cuộc sống, dù mất mát tới đâu cũng còn lối thoát, ta vẫn tìm được hạnh phúc, nó luôn ở trong tầm tay họ như cảnh cuối phim đã miêu tả rất trong sáng đơn giản: mái ấm gia đình còn lại xum họp trong một bữa ăn thâm mật, người chồng, người vợ chàng rể với đứa cháu ngọai tảo quần bên nhau êm đềm hạnh phúc.

Mặc cho dù phim ko được giải Nhành dương liễu vàng (Palme d’or) trên Đại hội điện ảnh Cannes, chỉ được giải từ tốn về đạo diễn với diễn xuất tuy thế trên thực tiễn To Live đã làm được dư luận Tây phương để ý và ca tụng như một rất phẩm giá trị. Những đoạn đã có được dàn cảnh thiệt vĩ đại, công lao tốn yếu với hàng đoàn quân xa nhiều năm vô tận, mặt trận không bến bờ một rừng người. Nó là cuốn phim đầu tiên của Hoa Lục được ngọai quốc mua bản quyền trước.

Họ Trương cũng thêm nhiều pha dí dỏm tuy vậy song bên các tấn bi kịch để tăng phần phong phú và đa dạng cho ý nghĩa sâu sắc cuốn phim. Vui nhất là cảnh anh ông chồng vào ngõ ngách đứng tè nghe mấy giờ đồng hồ súng chát chúa sợ quá đái ướt quần bỏ chạy một mạch về nhà. Kẻ đã chiếm đọat công ty cửa, tài sản của gia đình anh (Long’er) bị xử quyết vì cơ chế đánh bốn sản, chống cường hào của bí quyết mạng, hắn đã chết nạm cho Xu Fugui (Từ Phú Quý), anh tâm sự cùng với vợ:

-May quá giả dụ mình còn nhà cao cửa rộng thì hiện thời tiêu mạng rồi.

Giống hệt như trong truyện tái ông mất ngựa, phúc họa khôn lường, bạn ta cũngthường nói của đi thế người.

Những đoạn dí dỏm cũng khá được thêm vào để triển khai loãng bớt không khí sầu thảm như cảnh cơ sở y tế lúc gần hết phim, anh con rể (Wan Erxi) nhân danh đội trưởng vệ binh đỏ xuống phố dẫn ông chưng sĩ về nói:

-Tôi dẫn thương hiệu này về cơ sở y tế để giáo dục đào tạo thêm.

Nhưng sau đó lại nói nhỏ dại với ông:

-Tôi đưa chưng sĩ về bên thương sẽ giúp vợ tôi, nó đã sinh.

Về cho tới nới anh gửi cho bác bỏ sĩ một lô bánh bao, nhịn ăn uống lâu ngày ông đói quá ăn ngấu nghiến cả chục cái, một thời điểm sau cứ nút lên từng giờ rồi chết vì bội thực trôngvừa tội nghiệp vừa bi lụy cười.

Nhạc chèo cổ lạ với hay tuyệt, chúng ta múa những nhỏ búp bê trước một bóng đèn sáng và in hình khủng trên màn. Gần như điệuhát cổ bi tráng mênh mang hòa theo điệu múa vẫn thu hút người theo dõi một phương pháp kỳ diệu, Trương Nghệ Mưu lại thành công không dừng lại ở đó vì bên cạnh đó đã reviews những mẫu hay cái đẹp của nền nhạc truyền thống cổ truyền Trung Hoa với những người ngọai quốc.

Họ Trương vẫn dùng phần lớn hình ảnh biểu tượng để biểu đạt thảm kịch thông thường của tổ quốc ông. Cuộc đời gian khổ khốn khổ của Xui Fugui (徐富貴 - trường đoản cú Phú Quý) y hệt như Moritz trong Giờ trang bị Hai Mươi Lăm, phần đông điệu nhạc đệm vô cùng bi lụy cùng những tiếng khóc than não nùng của người chị em trước chiêu mộ con, tấn thảm kịch của một gia đình là hình hình ảnh tiêu biểu cho nước nhà ông đã chịu đựng đựng vô số gian khổ, bị dầy vò xâu xé triền miên.

Tất cả cũng chính là những tiếng khóc than buồn của tổ quốc cho số phận của một dân tộc xấu số trước sự sai lạc của kế hoạch sử.