*
Trong loạt bài xích KÝ SỰ HUẾ (gồm 4 phần hành trình, cội nguồn tâm linh, mùa gặt, một loáng Huế) Huynh trưởng có nói đến chùa Thiên Mụ là địa điểm mà Phật tử không thể nào bỏ lỡ bởi sự hài hòa và hợp lý giữa thiên nhiên và phong cách xây dựng nơi đây. Hòa quấn với phong cảnh sông Hương, núi Ngự, ngôi chùa lừng danh nhất đất chũm đô đang đi tới tâm thức của bao bạn dân, tô đẹp, gắn bó và là một bộ phận không thể tách rời của xứ Huế. Trong nội dung bài viết này Minh Triết xin hỗ trợ thêm một số thông tin về chùa Thiên Mụ cho chính mình đọc.Theo wikipedia.orgChùa Thiên Mụ(天姥寺) hay có cách gọi khác làchùa Linh Mụlà một ngôi chùa nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, biện pháp trung tâm thành phố Huế khoảng chừng 5km về phía tây. Chùa Thiên Mụ ưng thuận khởi lập năm Tân Sửu (1601), đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng -vị chúa Nguyễn thứ nhất ở Đàng Trong. Đây nói cách khác là ngôi chùa cổ tốt nhất của Huế.Trước thời gian khởi lập chùa, bên trên đồi Hà Khê gồm ngôi chùa cũng sở hữu tên Thiên Mỗ hoặc Thiên Mẫu, là một ngôi miếu của bạn Chăm. Thần thoại kể rằng, lúc chúa Nguyễn Hoàng vào có tác dụng Trấn thủ xứ Thuận Hóa kiêm trấn thủ Quảng Nam, ông đang đích thân đi coi xét địa thế ở đây nhằm sẵn sàng cho mưu đồ gia dụng mở sở hữu cơ nghiệp, xây dựng quốc gia cho chiếc họ Nguyễn sau này. Trong một lượt rong ruổi vó ngựa chiến dọc bên bờ sông Hương ngược lên đầu nguồn, ông phát hiện một ngọn đồi nhỏ tuổi nhô lên bên làn nước trong xanh uốn khúc, thế đất như hình một nhỏ rồng đang xoay đầu nhìn lại, ngọn đồi này có tên là đồi Hà Khê.Người dân địa phương mang lại biết, khu vực đây đêm tối thường có một bà lão mặc áo đỏ quần lục lộ diện trên đồi, nói với đa số người: "Rồi đây sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa để tụ linh khí, làm cho bền long mạch, trộn nước Nam hùng mạnh". Vị thế, khu vực đây nói một cách khác là Thiên Mụ Sơn. Tư tưởng mập của chúa Nguyễn Hoàng dường như cùng bắt nhịp được với ý nguyện của dân chúng. Nguyễn Hoàng cả mừng, vào khoảng thời gian 1601 đã đến dựng một ngôi chùa trên đồi, ngoảnh khía cạnh ra sông Hương, đặt tên là "Thiên Mụ".Dưới thời chúa Quốc -Nguyễn Phúc Chu (1691-1725) theo đà cải tiến và phát triển và hưng thịnh của Phật giáo xứ Đàng Trong, miếu được tạo lại đồ sộ hơn. Năm 1710, chúa Quốc đến đúc một dòng chuông lớn,nặng tới trên nhị tấn, điện thoại tư vấn là Đại Hồng Chung, gồm khắc một bài bác minh bên trên đó. Đến năm 1714, chúa Quốc lại đến đại trùng tu chùa với sản phẩm chục dự án công trình kiến trúc hết sức quy tế bào như năng lượng điện Thiên Vương, điện Đại Hùng, bên Thuyết Pháp, lầu Tàng Kinh, phòng Tăng, công ty Thiền... Mà những công trình trong số đó ngày nay không còn nữa. Chúa Quốc còn đích thân viết bài văn,khắc vào bia to (cao 2m60,rộng 1m2) nói tới việc xây dựng các công trình kiến trúc ở đây,việc cho những người sang china mua hơn 1000 bộ kinh Phật đem lại đặt tại lầu Tàng Kinh, mệnh danh triết lý của đạo Phật, ghi rõ sự tích Hòa thượng Thạch Liêm - người dân có công bự trong bài toán giúp chúa Nguyễn chấn hưng Phật giáo sinh sống Đàng Trong. Bia được bỏ lên trên lưng một con rùa đá rất lớn, trang trí solo sơ dẫu vậy tuyệt đẹp.Với cảnh đẹp tự nhiên và đồ sộ được mở rộng ngay từ thời đó, chùa Thiên Mụ đang trở thành ngôi chùa đẹp tuyệt vời nhất xứ Đàng Trong. Trải qua bao đổi thay cố lịch sử, miếu Thiên Mụ đã từng được cần sử dụng làm bọn Tế Đất dưới triều Tây sơn (khoảng năm 1788), rồi được tu bổ tái thiết các lần dưới triều những vua nhà Nguyễn. Năm 1844, nhân thời cơ mừng lễ "bát thọ" của bà Thuận Thiên Cao phi tần (vợ vua Gia Long, bà nội của vua Thiệu Trị), vua Thiệu Trị phong cách thiết kế lại ngôi miếu một giải pháp quy tế bào hơn: xây thêm một ngôi tháp chén giác call là từ Nhân (sau thay đổi là Phước Duyên), đình mùi hương Nguyện với dựng 2 tấm bia lưu lại việc dựng tháp, đình và các bài thơ văn của nhà vua.

Bạn đang xem: Kiến trúc chùa thiên mụ

*
Trận bão năm 1904 đã hủy hoại chùa nặng nề. Nhiều dự án công trình bị hư hỏng, trong số đó đình hương thơm Nguyện bị sụp đổ hoàn toàn (nay vẫn còn dấu tích). Năm 1907, vua Thành Thái cho gây ra lại, dẫu vậy chùa không còn được to lớn như trước đó nữa. Phía 2 bên tháp gồm hai bên tứ giác, để hai tấm bia đời Thiệu Trị. Sâu vào phía bên trong là hai công ty lục giác, một nhà để bia với một nhà để quả chuông đúc đời chúa Nguyễn Phúc Chu. Cuối cùng, miếu Thiên Mụ được tu sửa lớn một đợt tiếp nhữa vào cuối năm 1957. Lần này, phần lớn các bộ phận kiến trúc trong điện Đại Hùng phần lớn được thay thế sửa chữa bằng bê -tông trả gỗ.Qua những đợt tu bổ lớn nhỏ, ngoài ra công trình phong cách thiết kế như tháp Phước Duyên, điện Đại Hùng, năng lượng điện Địa Tạng, điện Quan Âm... Thuộc bia đá, chuông đồng, chùa Thiên Mụ thời buổi này còn là nơi có rất nhiều cổ vật dụng quí giá không những về mặt lịch sử mà còn lẫn cả về nghệ thuật. Những bức tượng phật Hộ Pháp, tượng Thập Vương, tượng Phật Di Lặc, tượng Tam nỗ lực Phật... Hay các hoành phi, câu đối tại chỗ này đều ghi dấu phần nhiều thời kỳ lịch sử vàng son của chùa Thiên Mụ. Miếu Thiên Mụ được xếp vào 20 thắng cảnh khu đất Thần ghê với bài bác thơ Thiên Mụ chung thanh vì đích thân vua Thiệu Trị biến đổi và được ghi vào bia đá dựng ngay gần cổng chùa.
Thiên Mụ phổ biến ThanhCao cưng cửng cổ cạnh bên trấn điền xuyênNguyệt tướng hay viên tự trên thiênBách bát hồng thanh tiêu bách kếtTam thiên quả đât tỉnh tam duyên
Tăng hoằng ngọ nhật u minh cảmLiêu lượng dần dần tiêu đạo vị huyềnPhật tích Thánh công thùy hải vũThiện nhân tăng quả phổ cai diên.Dịch thơ: giờ đồng hồ Chuông Thiên MụTrên bến lô xưa miếu lập raBên trời tự trên mãi Gương NgaTiếng ngân trăm tám chảy trăm oánThế giới bố ngàn giải nợ baChuông đụng giữa trưa miền tốiKinh gieo canh sớm đạo tăng giaTruyền công Phật Thánh tràn non nướcNhân trái ươm lành khắp vùng xa

Những công trình xây dựng nghệ thuật sệt sắc

Tháp Phước Duyên là một hình tượng nổi tiếng gắn sát với miếu Thiên Mụ. Tháp cao 21 m, gồm 7 tầng, được kiến thiết ở vùng trước chùa vào năm 1844. Mỗi tầng tháp đều phải có thờ tượng Phật. Bên phía trong có lan can hình xoắn ốc dẫn lên tầng trên cùng, nơi trước đó có cúng tượng Phật bằng vàng. Phía đằng trước tháp là đình hương Nguyện, trên nóc đặt Pháp luân (bánh xe pháo Phật pháp, hình tượng Phật giáo.Pháp luân để trên đình hương Nguyện quay lúc gió thổi).Toàn bộ công trình xây dựng kiến trúc của chùa số đông nằm trên một ngọn đồi hình chữ nhật chạy theo hướng Bắc Nam. Chùa được bao bọc bởi khuôn tường thành xây bằng đá mang mẫu thiết kế một nhỏ rùa đang uống nước.
*
Đường lên chùaBước lên chừng rộng chục bậc xây bởi gạch là qua cổng chùa, cùng với tháp Phước Duyên hình bát giác cao 7 tầng (21m). Số 7 là con số linh của đạo Phật. Vào tháp có hệ thống bậc thang xây cuốn từ bên dưới lên trên, chỉ trừ thân tầng trang bị 6 cùng tầng thứ 7 là đề nghị dùng thang di động bằng gỗ và cửa với chìa khoá sệt biệt, vì tại tầng trên cùng xưa kia có thờ tượng Phật bởi vàng.
*
Tháp Phước DuyênMột tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ bằng đồng là cái chuông cao 2,5m, 2 lần bán kính 1,4m, nặng 2.025kg. Khía cạnh trên quả chuông bao gồm 8 chữ Thọ tương khắc theo lối chữ triện, trọng tâm thân chuông chia thành 4 khoảng, khắc nội dung bài viết của chúa Nguyễn Phúc Chu và va nổi phần đông hình ảnh long, vân, nhật, tinh, ở vị trí dưới xung khắc hình chén bát quái cùng thủy ba.

Xem thêm: Điện Thoại Chụp Hình Đẹp Giá Rẻ 2018, Điểm Danh Smartphone Chụp Ảnh Đẹp Nhất Năm 2018

*
Đại hồng chungBia thời chúa Nguyễn Phúc Chu là tấm bia đá thanh tương đối lớn, cao 2,6m, rộng lớn 1,25m, dựng trên sống lưng một con rùa bằng đá điêu khắc cẩm thạch dài 2,2m, rộng lớn 1,6m, đông đảo được khắc va uyển chuyển, tinh vi.
*
Bia cổ (năm 1715)Điện Đại Hùng là ngôi điện thiết yếu trong chùa, cũng là 1 trong những công trình kiến trúc đồ sộ nguy nga. Trong đợt trùng tu năm 1957, ngoại trừ hệ thống rui và đòn tay, còn toàn bộ cột, kèo, băng, bệ... Hầu như được đổ bê -tông cùng phủ bên phía ngoài một lớp sơn giả gỗ. Vào điện, ngoài những tượng Phật bằng đồng đúc sáng chói, còn treo một chiếc khánh đồng khá béo chạm hình nhật nguyệt, tinh tú cùng khắc phần lớn dòng chữ cho biết thêm khánh này bởi một vị quan bạn Quảng Trị là è cổ Đình ân mướn đúc năm 1677 để cúng đến chùa. Bên cạnh ra, còn có một bức hoành phi được làm bằng gỗ sơn son thiếp vàng vày tự tay chúa Nguyễn Phúc Chu ngự đề năm 1714.
*
Ngôi Chánh điện
*
Điện PhậtĐình mùi hương Nguyên cũ là giữa những công trình bản vẽ xây dựng bằng gỗ rất đặc biệt của thời vua Thiệu Trị (1841-1847), hiện tại chỉ bảo lưu được bộ sườn. Đình mùi hương Nguyên được xây trước khía cạnh tháp Phước Duyên. Trong trận bão năm Thìn (1904), đình bị đổ. Để cho không khí tại đây được thoáng, kế tiếp người ta đã đem ngôi đình cũ vào dựng lại tại nền năng lượng điện Di Lặc xưa để thờ Đức Địa Tạng. Đây là nguyên mẫu mã một căn nhà tứ giác lạ mắt của 150 năm trước. Đứng trong nhà nhìn lên, chúng ta thấy hình chén quái được cấu trúc khéo léo ngơi nghỉ nóc.
*
Điện thờ quan tiền Âm
*
Điện cúng Địa Tạng
*
Nhà kháchTrong khuôn viên chùa là 1 trong vườn hoa được âu yếm vun trồng mặt hàng ngày. Sinh sống đó, hòn non cỗ của vị tổ nghề hát tuồng vn Đào Tấn được để gần loại xe xe hơi - di thiết bị của cầm cố Hòa thượng mê thích Quảng Đức nhằm lại trước khi châm lửa tự thiêu phản đối bao gồm sách bầy áp Phật giáo của cơ chế Ngô Đình Diệm năm 1963. Cuối khu vườn là khu chiêu mộ tháp của nạm Hòa thượng ưng ý Đôn Hậu, vị trụ trì danh tiếng của miếu Thiên Mụ, tín đồ đã cống hiến cả cuộc đời mình mang đến những hoạt động ích đạo giúp đời.
*
Chiếc xe cộ Austin đưa tình nhân tát đam mê Quảng Đức vị pháp thiêu thân
*
Tháp mộ Hòa thượng say đắm Đôn Hậu
*
Sông Hương chú ý từ tháp Phước DuyênDòng sông hương thanh khiết uốn bản thân trước miếu như để rửa sạch bụi đời cho trọng điểm hồn và thể xác đều người tìm về cửa Phật. Giờ đồng hồ chuông chùa như linh hồn của Huế, vang vọng mãi theo làn nước sông Hương và đọng mãi trong tâm địa mỗi khác nước ngoài phương xa lúc tới Huế. Hồ hết cảm thừa nhận kỳ diệu ấy chỉ dành được mỗi lúc tới với chùa Thiên Mụ, nơi không chỉ là là niềm trường đoản cú hào của tín đồ Huế mà còn là một ngôi quốc tự khét tiếng của giang sơn ta.Minh Triết (tổng thích hợp từ internet)Ban TT.TT phật giáo Phong Điền ( nguồn Internet)