Bài viết được dịch từ phân chia sẻ gốc: How to Love: Legendary Zen Buddhist Teacher Thich Nhat khô hanh on Mastering the Art of “Interbeing”.

Bạn đang xem: How to love thích nhất hạnh

Tình yêu đúng mực nghĩa là gì? chúng ta sử dụng những định nghĩa xuất xắc nhất mang lại nó; họ kiểm tra khía cạnh tâm lý học của nó cùng phác thảo nó trong những size triết lý; bọn họ thậm chí còn nghĩ ra một công thức toán học để tất cả được tình yêu. Tuy nhiên, tất cả lẽ bất cứ ai mà đã từng toàn trọng tâm toàn ý nắm lấy cú nhảy về niềm tin (a leap of faith) này đều hiểu rằng tình yêu vẫn là một điều túng thiếu ẩn – có lẽ là điều túng bấn ẩn của trải nghiệm loại người (human experience).


*

Học giải pháp trải nghiệm điều bí ẩn này với toàn bộ con người thực của chính bọn họ – để thể hiện với nó sự rõ ràng một biện pháp tuyệt đối của ý định – là vũ điệu của cuộc sống.

Quả thật, kết hợp với việc áp dụng vào thực tế những lời dạy của đạo Phật, ông đã truyền tải những sự trộn trộn được tinh lọc kỹ càng của sự rõ ràng, bằng cách sử dụng ngôn ngữ cùng phép ẩn dụ cơ bản để giải quyết mối thân thiện cơ bản nhất của bé người. Để hiểu được những lời dạy này, một người buộc phải chủ động cam kết sẽ không để bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa Khuyển nho của phương Tây – một cơ chế tự bảo vệ đầy sai lầm của họ sẵn sàng bác bỏ bỏ bất cứ thứ gì đích thực, thẳng thắn cơ mà đơn giản và chất phác – thậm chí, hoặc và đúng là bởi vì chúng ta đều biết rằng tất cả những điều đích thực và thành thật đơn giản đều bởi vì chưng chúng đích thực và thành thật.

Trọng tâm các lời dạy của thiền sư yêu thích Nhất Hạnh đó là ý tưởng: “thấu hiểu là tên gọi khác của tình yêu” – rằng để yêu thương một người khác bao gồm nghĩa là phải thấu hiểu đầy đủ những đau khổ (suffering) của anh ấy hoặc cô ấy (“suffering” bao gồm vẻ nặng nề, nhưng vào Đạo Phật, nó ám chỉ bất cứ điều gì khiến bọn họ cảm thấy hoàn toàn không thỏa mãn – tất cả thể là về mặt thể chất, hoặc tinh thần hoặc vai trung phong cảm). Rốt cuộc, thấu hiểu điều mọi người cần – thậm chí là nếu hiểu được điều này cho dù chỉ về mặt lý thuyết, họ cũng tất cả thể thường xuyên chạm tới một góc nhỏ của những mê muội để vươn tới một hiểu biết rộng mở hơn. Thiền sư say đắm Nhất Hạnh đã minh họa sự không phù hợp của những mức độ này với một ẩn dụ rất đúng đắn:


*

Nếu bạn đến một nhúm muối vào một bát nước thì nó sẽ trở thành thứ ko thể uống được. Nhưng nếu bạn đổ một nhúm muối vào một cái sông thì mọi người vẫn tiếp tục lấy nước để nấu nướng, tắm rửa cùng uống. Mẫu sông rộng lớn với nó gồm khả năng nhận lấy, ôm trọn với chuyển đổi. Lúc trái tim của chúng ta nhỏ, hiểu biết cùng lòng trắc ẩn của họ bị giới hạn, và họ đau khổ. Bọn họ không thể chấp nhận hoặc tha thứ cho những người khác cùng những thiếu sót của họ, và bọn họ đòi hỏi họ cố đổi. Nhưng khi trái tim của bọn họ rộng mở, những thứ đó sẽ không còn khiến chúng ta đau khổ nữa. Họ có nhiều hiểu biết và lòng trắc ẩn hơn và gồm thể đón nhận những người khác. Họ chấp nhận con người thật của họ cùng khi đó, họ có cơ hội để vắt đổi.

Vậy câu hỏi đặt ra là có tác dụng thế như thế nào để mở rộng trái tim?

Khi chúng ta nuôi dưỡng với hỗ trợ cho hạnh phúc của riêng biệt mình, bọn họ đang nuôi dưỡng khả năng yêu thương của chúng ta. Đó là nguyên nhân tại sao tình yêu có nghĩa là học hỏi nghệ thuật nuôi dưỡng hạnh phúc.

Thấu hiểu nỗi đau khổ của một người là món đá quý tuyệt vời nhất bạn có thể dành riêng tặng đến người đó. Thấu hiểu là tên gọi không giống của tình yêu. Nếu bạn không thấu hiểu, bạn ko thể yêu.

Tuy nhiên, bởi bởi vì tình yêu thương là một “tương tác tích cực” bao gồm thể được học hỏi nên họ hình thành những khuôn mẫu của sự thấu hiểu – cùng hiểu lầm – đầu đời, bởi sự thẩm thấu và bắt chước hơn là tạo ra nó bằng nhận thức. Lặp lại điều mà triết lý phân phát triển phương Tây nói về phương châm của “sự cộng hưởng tích cực” trong học hỏi tình yêu, thiền sư ưa thích Nhất Hạnh viết:

Nếu bố mẹ của bọn họ không yêu cùng hiểu nhau thì làm sao bọn họ biết tình thương trông như thế nào? gia sản quý giá chỉ nhất cơ mà bố mẹ giành riêng cho con loại đó đó là hạnh phúc của riêng họ. Bố mẹ của bọn họ có thể để lại cho bọn họ tiền, nhà cửa và đất nhưng bao gồm lẽ họ ko phải là những người hạnh phúc. Nếu bố mẹ của chúng ta hạnh phúc thì đó là món xoàn thừa kế giá bán trị nhất mà họ được nhận lấy.

Ông cũng chỉ ra sự khác biệt cốt lõi giữa mê đắm – thứ mà rứa thế bất cứ hiểu biết thực tế về một người với khả năng tưởng tượng về con người anh ấy hoặc cô ấy bao gồm thể của họ – với tình yêu đích thực:

Thường, họ phải lòng những người khác không phải bởi vì bọn họ thực sự yêu và hiểu họ, mà là họ khiến chúng ta bị chây lười khỏi những đau khổ của mình. Khi chúng ta học giải pháp yêu cùng hiểu bản thân bản thân và gồm lòng trắc ẩn thực sự đối với chính chúng ta thì khi đó, chúng ta có thể thực sự yêu và hiểu người khác.

Vì sự hiểu biết ko đầy đủ của chính chúng ta xuất phân phát từ những đam mê cuồng dại hão huyền, điều nhưng mà ông đã ghi lại được với trí tối ưu sắc sảo:

Đôi khi họ cảm thấy trống rỗng; họ cảm thấy vô nghĩa, cực kỳ thiếu thứ gì đó. Bọn họ không biết nguyên nhân; nó rất mơ hồ nhưng thứ cảm xúc về sự trống rỗng đó vào người chúng ta rất mạnh mẽ. Chúng ta mong đợi và hy vọng về thứ gì đó tốt hơn để chúng ta có thể cảm thấy ít cô đơn hơn, không nhiều trống rỗng hơn. Thèm khát hiểu bản thân mình và hiểu cuộc đời là mê man muốn cực kỳ sâu sắc. Quanh đó ra, đó cũng là ước mơ mãnh liệt để yêu và được yêu. Bọn họ sẵn sàng để yêu với được yêu. Nhưng bởi bởi vì cảm thấy trống rỗng nên họ cố gắng tìm kiếm một đối tượng mang lại tình yêu của mình. Đôi khi, mặc dù không tồn tại thời gian để hiểu bản thân nhưng chúng ta lại gồm thời gian để kiếm tìm kiếm một đối tượng. Khi bọn họ nhận ra rằng tất cả hy vọng và ao ước đợi chắc chắn sẽ không được đáp ứng bởi người đó, bọn họ tiếp tục cảm thấy trống rỗng. Bạn muốn một thứ gì đó, nhưng bạn không biết mình đang search kiếm chiếc gì. Bên phía trong mỗi nhỏ người luôn luôn có một mơ ước và ao ước đợi ko ngừng; sâu mặt trong, bạn vẫn mong muốn đợi điều gì đó tốt hơn sẽ xuất hiện. Đó là tại sao tại sao bạn kiểm tra e-mail rất nhiều lần mỗi ngày!

Tình yêu đích thực, chân thật, ông chỉ rõ, xuất phạt từ 4 yếu tố – sự ân cần đầy âu yếm, lòng trắc ẩn, niềm vui và sự thanh thản – thứ mà thêm vào tình yêu “yếu tố thần thánh”. Mẫu đầu tiên giải quyết mối quan lại hệ đối thoại giữa nỗi đau của riêng họ và khả năng của họ để thực sự hiểu những người mình yêu quý:

Bản chất của sự ân cần đầy âu yếm là có thể sở hữu đến cho người khác niềm hạnh phúc. Bạn gồm thể là tia nắng Mặt Trời đối với người khác. Bạn ko thể mang đến hạnh phúc cho người khác cho tới lúc bản thân bạn cũng hạnh phúc. Thế nên, hãy xây dựng ngôi nhà phía bên trong con người bạn bằng giải pháp chấp nhận nhỏ người bạn với học phương pháp yêu cùng hàn gắn bản thân mình. Họ cách thực tập chánh niệm theo cách mà bạn bao gồm thể tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc với niềm vui cho sự nuôi dưỡng của riêng bạn. Khi đó, bạn sẽ có thứ gì đó để trao tặng mang đến người khác.

Xem thêm: Phim Người Tình Không Chân Dung: Khảo Cứu Điện Ảnh Sài Gòn 1954

<…>

Nếu bạn gồm đủ hiểu biết cùng tình yêu thì khi đó, mỗi khoảnh khắc – cho mặc dù là lúc chuẩn bị đồ ăn sáng, lái xe, tưới cây trong vườn hay làm cho bất cứ thứ gì khác trong ngày thì cũng đều gồm thể là khoảnh khắc của niềm vui.

Mối quan liêu hệ tương quan tiền giữa bản thân mỗi người với người không giống cũng được biểu lộ trong yếu tố thứ 4, sự thanh thản, từ tiếng Phạn là upeksha – nghĩa là “sự toàn diện” và “không phân biệt đối xử”.

Trong một mối quan tiền hệ sâu sắc, không tồn tại giới hạn giữa bạn cùng người đó. Bạn là cô ấy với cô ấy là bạn. Nỗi đau của bạn là nỗi đau của cô ấy. Sự hiểu biết của bạn về nỗi đau của riêng bạn góp người bạn yêu thương trải qua không nhiều đau khổ hơn. Nỗi đau với hạnh phúc không hề là những vấn đề của từng người nữa. Điều xảy ra với người bạn yêu cũng xảy ra với bạn. Điều xảy ra với bạn cũng xảy ra với người bạn yêu.

<…>

Trong tình thân đích thực, không hề gồm nhiều sự phân bóc hay phân biệt đối xử. Hạnh phúc của anh ấy là hạnh phúc của bạn. Nỗi đau của bạn là nỗi đau của anh ấy. Bạn không còn có thể nói, “đó là vấn đề của anh nhưng thôi”.

Thêm vào 4 yếu tố cốt lõi này còn tồn tại các yếu tố phụ khác của lòng tin (trust) và sự tôn trọng (respect) – những loại “tiền tệ” của sự tương hỗ sâu sắc trong tình yêu:

Khi bọn họ yêu một ai đó, bọn họ phải có tin tưởng và sự tin cậy. Yêu mà thiếu tín nhiệm thì chưa phải là tình yêu. Hiển nhiên, đầu tiên bạn phải tất cả lòng tin, sự tôn trọng với tin tưởng vào chính bạn. Tin rằng bạn gồm một bản chất giàu lòng trắc ẩn với tốt đẹp. Bạn là một phần của vũ trụ; bạn được tạo thành từ những ngôi sao. Lúc bạn chú ý vào người mình yêu, bạn thấy họ cũng được tạo thành từ những ngôi sao và phía bên trong cũng chứa đựng sự bất diệt. Nhìn theo phong cách này, lẽ tự nhiên họ sẽ cảm nhận được sự tôn trọng. Tình thân đích thực ko thể hình thành mà thiếu tin tưởng và sự tôn trọng chủ yếu bản thân mình cùng người khác.

Cơ chế cơ bản của việc thiết lập tín nhiệm và sự tôn trọng đó là lắng nghe – một thứ mà lại thường xuyên được tán dương bởi những nhà triết học, chuyên viên trị liệu cùng ông bà họ rằng chúng ta phải phát triển một sự miễn dịch đặc biệt để lắng nghe. Khi thiền sư ưa thích Nhất Hạnh định hình lại sự thật hiển nhiên này với sự duyên dáng nhẹ nhàng trong phương pháp dùng từ của ông, bằng giải pháp nào đó, nó đã bỏ qua sự không tin tưởng đầy lý lẽ của những bên tư tưởng hiện đại chán ngấy và biểu lộ nó một phương pháp trực tiếp trong lòng hồn của mọi người:

Yêu nhưng mà không biết biện pháp yêu sẽ làm cho tổn thương người mà bọn họ yêu. Để biết bí quyết yêu họ, chúng ta phải thấu hiểu họ. Để thấu hiểu họ, bọn họ cần phải lắng nghe.

<…>

Khi bạn yêu thương một người, bạn nên bao gồm khả năng sở hữu tới niềm khuây khỏa với giúp họ giảm nhẹ nỗi đau đang phải chịu đựng. Đó là một nghệ thuật. Nếu bạn không hiểu nguồn gốc nỗi đau của họ thì bạn ko thể giúp đỡ họ, giống như một vị bác bỏ sĩ ko thể chữa bệnh mang lại bệnh nhân nếu ông ấy không biết nguyên nhân gây bệnh. Bạn cần hiểu nguồn gốc của những nỗi đau của người bạn yêu thương để an ủi họ.

<…>

Bạn càng hiểu, bạn càng yêu; bạn càng yêu, bạn càng hiểu. Có hai mặt của một thực tại. Trung ương của tình thương và tâm của sự thấu hiểu đều giống nhau.

Dựa bên trên câu biện pháp ngôn đáng nhớ của học giả lừng danh về thiền D.T. Suzuki rằng “chúng ta sống vào vỏ ốc của chiếc tôi – thứ cạnh tranh khăn nhất để lột bỏ”. Thiền sư ham mê Nhất Hạnh đã để ý quan điểm này theo 2 ý riêng biệt rẽ, “cái tôi” ngắt quãng mạch hiểu biết – sự tương tức (interbeing) – để sử dụng một thuật ngữ đầy chất thơ cùng đầy chính xác của mình, đó là tình yêu:

Thường, khi bọn họ nói, “tôi yêu bạn”, bọn họ tập trung phần lớn vào ý “tôi” – người đang thực hiện hành động yêu với ít tập trung vào chất lượng của tình thân đang muốn trao đến người khác (yêu). Đó là bởi vì bọn họ bị cuốn vào ý niệm về bản thân mình. Bọn họ nghĩ rằng họ có một bản thể. Nhưng chẳng hề bao gồm thứ gì là một cá thể riêng rẽ rẽ, độc lập cả. Một hoa lá được tạo thành chỉ bằng những yếu tố ko thuộc về hoa như chất diệp lục (chlorophyll), ánh nắng Mặt Trời, và nước. Nếu bọn họ loại bỏ tất cả các yếu tố ko phải là hoa khỏi một nhành hoa thì sẽ chẳng còn bông hoa nào nữa. Một cành hoa bản thân nó không thể tự xuất hiện được. Một nhành hoa chỉ bao gồm thể “tương tức” (interbeing – ám chỉ mối liên hệ phụ thuộc giữa tính năng này với cái khác) với tất cả chúng ta. Nhỏ người cũng giống như vậy. Họ không thể một bản thân tồn tại. Họ chỉ gồm thể tương tức vào nhau nhưng thôi. Tôi được tạo ra chỉ bởi những yếu tố ko phải là tôi như Đất, Mặt Trời, bố mẹ với tổ tiên. Vào một mối quan lại hệ, nếu bạn tất cả thể chú ý thấy bản chất của sự tương tức giữa bạn với một người thì bạn bao gồm thể nhận thấy rằng nỗi đau của anh ấy là nỗi đau của thiết yếu bạn và hạnh phúc của bạn là hạnh phúc của chính anh ấy. Với cách nhìn nhận này, bạn sẽ nói và hành động không giống đi. Điều này tự bản thân nó bao gồm thể có tác dụng vơi đi rất nhiều đau khổ.