Trận pháp là chỉ việc sắp xếp binh lực cùng xác định phương thức tác chiến dựa vào địa hình với địch tình. Thời xưa, hành quân mặt trận thường nói tới cách bày trận. Một chiến tướng tá phải am hiểu binh pháp, trong các số ấy bài binh tía trận là cực kỳ quan trọng. Đông Lai Lam Chương nói: “Phế vứt trận pháp mà dùng binh là không nên lầm, cố chấp trận pháp mà mong muốn thắng là gàn ngốc”.

Bạn đang xem: Các trận pháp thời xưa

Bạn vẫn xem: Thập Nhị Trận Pháp Là Gì - Nghĩa Của từ bỏ Trận Pháp Trong tiếng Việt


*

Trận pháp là chỉ việc sắp xếp binh lực với xác định phương thức tác chiến dựa trên địa hình với địch tình. Thời xưa, hành quân chiến trường thường nói về cách bày trận. Một chiến tướng mạo phải tiếp nối binh pháp, trong các số đó bài binh bố trận là khôn xiết quan trọng. Đông Lai Lam Chương nói: “Phế quăng quật trận pháp mà sử dụng binh là không nên lầm, cố kỉnh chấp trận pháp mà mong muốn thắng là lẩn thẩn ngốc”.

Người nước trung hoa xưa cho rằng trong lẻ tẻ tự của thoải mái và tự nhiên có ẩn tàng một lực lượng sinh sôi chuyển đổi không hoàn thành nghỉ, rất có thể phát cồn tự nhiên, linh tính của con người khi đạt đến cảnh giới về tối cao có thể tương thông cùng với nó. Trận pháp, trận đồ, kỳ pháp hay pháp thuật… là thành phầm của sự tương thông giữa lực lượng đại tự nhiên với linh tính bé người. Cổ nhân mang lý, tượng, số của “Chu Dịch” làm căn cứ cơ bản để xác lập trận pháp. Nhưng lý luận bát quái - tổng hợp các loại đạo giáo thiên địa vũ trụ chủ yếu của trung quốc thời thượng cổ - là các đại lý của nền văn hóa thần bí. Bát quái phối kết hợp quý - huyết (tiết khí với 4 mùa), huyết lệnh với tử vi ngũ hành và phương vị đều phải có quan hệ đối ứng, cấu thành tổng thể hệ thống văn hóa truyền thống bát quái. Âm dương, ngũ hành, bát quái, can chi, Hà đồ, Lạc thư đều triệu tập thể hiện trong trận pháp cổ.

Kỳ túng bấn Hà đồ, Lạc thư

Bí ẩn những số lượng trong Hà đồ, Lạc thư nằm ở chỗ số lý và phương vị rất có thể diễn hóa lẫn nhau, âm khí và dương khí tương hợp, thiên địa tương phối, là ngụ ý thiên đạo tuần hoàn sinh sôi biến đổi không ngừng.


*

Hà đồ vật

Lạc thư khi cộng ngang hay chéo cánh đều là số 15 (cửu cung), cộng các số của Lạc thư là 45, cộng các số của Hà đồ là 55, tổng số là 100 - số đại diện của vạn hữu, thiên địa vừa lòng nhất. Ngày nay, trong toán học, Hà đồ, Lạc thư cũng là một trong những loại toán ma phương (carré magique) với các cấp số, chẳng hạn ma phương cung cấp số 5 với tổng những hàng ngang, dọc, chéo đều là 65, hay ma phương cung cấp số 6 với tổng các hàng số đông là 111… vào ma phương, trường đoản cú mỗi sản phẩm đến tổng thể và toàn diện đều có biểu thị âm dương thuộc sinh diệt. Trong một hàng giả dụ số này tiến thì số tê lùi; thân hai hàng nếu số chẵn tiến thì số lẻ lùi với ngược lại, tất cả đều tạo cho âm dương điều hòa, và đó chính là quy phương tiện của trời đất. Những chiến tướng ngày xưa đã nhanh chóng biết áp dụng Hà đồ, Lạc thư, kết hợp Bát tai ác vào trong bài binh ba trận.

Xem thêm: Những “ Cô Bé Dễ Thương Nhất Thế Giới, Top 10 Đứa Trẻ Xinh Đẹp Nhất Thế Giới


*

Trận pháp Uyên ương đao của thiếu Lâm

 Trận pháp trong trận mạc thường là mượn lực của vạn vật thiên nhiên mà cha trận, phụ thuộc vào những điều kiện địa lý của núi, sông, bình nguyên, vùng đất cao… để bày binh. Đời Đường, Lý Tịnh từng sáng chế Lục hoa trận, căn cứ sự biến đổi của địa hình để điều phối binh lực. Đời Minh, danh tướng ham mê Kế Quang sáng tạo ra Uyên Ương trận, tận dụng mạng lưới sông rạch dọc theo bờ đại dương Mân Triết mà tía trận. Đời Thanh, Thái bình quân còn sáng chế ra Bàng Giải trận (trận thế con cua) để chống cự với quân Thanh...

Trận pháp trong võ hiệp Kim Dung


*

chén bát quái trận của Võ Đang

Trong “Phi hồ nước ngoại truyện”, hai cao thủ chén quái môn là Vương kiếm Anh với Vương tìm Kiệt thực hiện Bát quái chưởng và chén quái trận thiết bị xuất quỷ nhập thần. Viên Tử Y vẫn phân tích như sau: “Võ công của chén quái môn dạy rằng, chân đạp phương vị bát quái ác Càn, Khôn, Ly, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Đoài”. Nguyên tắc của chén quái chưởng là “lấy động làm cho gốc, lấy trở nên làm pháp”. Bát quái chưởng ghép số của bát quái chia làm 64 chưởng với 8 bậc, từng bậc 8 chưởng, thực hiện bộ pháp “Cửu cung” di chuyển cân xứng với phương vị của Lạc thư. Tay phát chưởng, chân bước đều, cỗ pháp biến chuyển ảo tự dưng trước bỗng dưng sau, khiến đối thủ hoa mắt. Dẫu vậy Du thân chén bát quái chưởng của vương nhị lão nên chịu thất bại trước “Tứ tượng bộ” - võ thuật gia truyền của hồ Phỉ, vì theo gớm Dịch thì “Tứ tượng sinh chén quái”.

Đạo sĩ phái Toàn Chân theo vị trí tướng tinh (các sao) nhưng mà bày Bắc đẩu trận, trận này vừa tương sinh vừa tương khắc, tương trợ lẫn nhau. Các đạo sĩ hoặc phát lên hoặc lùi xuống, trận pháp biến chuyển ảo, tìm khí cất cánh lượn qua lại, tìm quang đan kết như lưới võng, địch lui trận pháp lui theo, địch phát lên trận pháp cũng tiến lên, địch rút trận pháp cũng rút theo, dù địch thủ làm gì cũng không thoát ra ngoài được Bắc đẩu đại trận.

Trong “Bích ngày tiết kiếm”, Ôn thị ngũ lão sáng tạo ra môn “Ngũ hành trận”, sau khi kẻ thù lọt vào vòng vây, dù kẻ thù tránh né khôn khéo đến đâu, ngũ lão đều có thể sử dụng chiêu thuật lợi sợ phản kích, một bạn xuất thủ, tứ người còn lại lập tức liên tiếp áp tiếp giáp áp đảo đối phương không phút ngơi nghỉ. Chiêu số của ngũ lão hỗ trợ thế thủ mang lại nhau, bộ pháp bổ sung cập nhật lẫn nhau không để lộ một khe hở nhỏ, ngũ lão năm bạn liên kết hệt như chỉ bao gồm một người.

Trong “Ỷ thiên thứ long ký”, nhị phái Hoa Sơn, Côn Lôn phân tích thuật số đao kiếm lưỡng nghi, suy diễn trường đoản cú “Hà đồ”, “Lạc thư kết phù hợp với phương vị chén bát quái hết sức ảo diệu tinh vi, dịch lý sâu sắc.

Trong “Thần điêu hiệp lữ”, Đông Tà Hoàng Dược Sư đã và đang lập đại trận Nhị thập bát tú chỉ đạo quần hùng ngăn chặn lại quân Mông Cổ. Trận này thay đổi theo âm dương tử vi ngũ hành kỳ ảo, mười bạn trong trận hoàn toàn có thể chống hàng ngàn quân địch.

Kỳ thực, bày trận là việc phân công hợp lý và phải chăng như trong trơn đá có tiền đạo, trung phong, hậu vệ ... Trận pháp bóng đá có khi theo giải pháp 4-4-2, 4-3-3, 3-4-3, tốt 5-3-2... Không ra bên ngoài nguyên tắc tương sinh tương khắc.